บทวิจารณ์หนังสือ “ปฏิรูปเทส 4 สูตรสำเร็จการบริหารวัด”

Main Article Content

พระอธิการรัตนธร นาถธมฺโม (เทพวรรณ)
ศิริโรจน์ นามเสนา

บทคัดย่อ

บทวิจารณ์หนังสือ “ปฏิรูปเทส 4 สูตรสำเร็จการบริหารวัด” พบว่า ในหนังสือเล่มนี้ได้อธิบายสูตรสำเร็จในการบริหารวัดโดยใช้หลักปฏิรูปเทส 4 คือ ซึ่งได้แบ่งเนื้อหาของหนังสือออกเป็น 6 ตอนด้วยกัน ได้แก่ 1) ปฏิรูปเทส 4 สูตรสำเร็จการบริหารวัด 2) ปฏิรูปเทส 4 คืออะไร 3) อาวาสเป็นที่สบายเป็นอย่างไร 4) อาหารเป็นที่สบายเป็นอย่างไร 5) บุคคลเป็นที่สบายเป็นอย่างไร 6) ธรรมเป็นที่สบายเป็นอย่างไร อีกทั้งยังให้ข้อคิดธรรมมะที่สำคัญในการนำมาปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวันอีกมากมายเพื่อช่วยให้ผู้ที่สนใจนำหลักปฏิรูปเทส 4 สูตรสำเร็จการบริหารวัดมาใช้ปลูกฝังคุณธรรมศีลธรรมแก่พุทธศาสนิกชนได้เข้าวัดมากขึ้นและการแสดงพระธรรมเทศนาสอดแทรกตัวอย่าง ในความสัปปายะของการอยู่ในถิ่นอันควรของพระเดชพระคุณพระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตฺตชีโว) นำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการวัดในชีวิตประจำวันของเจ้าอาวาสได้

Article Details

How to Cite
tappavon, ratthanathorn, & นามเสนา ศ. . (2022). บทวิจารณ์หนังสือ “ปฏิรูปเทส 4 สูตรสำเร็จการบริหารวัด”. วารสารวิจยวิชาการ, 5(4), 325–340. https://doi.org/10.14456/jra.2022.104
บท
บทวิจารณ์หนังสือ

References

ปิ่น มุทุกันต์. (2535). มงคลชีวิตภาค 1 ประมวลความก้าวหน้าตามแพวพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต). (2551). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. (พิมพ์ครั้งที่ 20). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์บริษัทสหธรรมิก จำกัด.

พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว). (2544). ปฏิรูปเทส 4 สูตรสำเร็จในการบริหารวัด. กรุงเทพฯ: บริษัท เพาเวอร์พริ้นท์ จำกัด.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.