10 พระสูตรที่พุทธบริษัทต้องศึกษาแต่คำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและแนวทางในการป้องกันความอันตรธาน (ความเสื่อม) ของพระพุทธศาสนา

Main Article Content

จิรวัฒน์ ทิววัฒน์ปกรณ์

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 10 พระสูตรที่พุทธบริษัทต้องศึกษาแต่คำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและแนวทางในการป้องกันความอันตรธาน (ความเสื่อม) ของพระพุทธศาสนา พบว่า ผ่านมา 2600 ปี นับตั้งแต่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้ คำสอนทางพระพุทธศาสนาเกิดความหลากหลายมากขึ้นมีสำนักต่าง ๆ มากมาย ซึ่งแต่ละหมู่คณะก็มีความเห็นจองตนจึงทำให้หามาตรฐานไม่ได้ ถึงว่าจะกล่าวในเรื่องเดียวกัน ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่สมบูรณ์ และยังได้ทรงตรัสบอกวิธีป้องกันและแก้ไขเหตุของความอันตรธาน (ความเสื่อม) แห่งธรรมที่พระองค์ได้ประกาศแล้ว ถึงเวลาที่พุทธบริษัทจะต้องมีมาตรฐานเพียงหนึ่งเดียว คือ “พุทธวจน” ธรรมวินัยที่ออกมาจากพระโอษฐ์ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

Article Details

How to Cite
ทิววัฒน์ปกรณ์ จ. . (2023). 10 พระสูตรที่พุทธบริษัทต้องศึกษาแต่คำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและแนวทางในการป้องกันความอันตรธาน (ความเสื่อม) ของพระพุทธศาสนา. วารสารวิจยวิชาการ, 6(2), 347–354. https://doi.org/10.14456/jra.2023.49
บท
บทความวิชาการ

References

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สิทธารถ ศรีโคตร. (2554). การศึกษาคติปัญจอันตรธานในประเทศไทยจากหลักฐานทางโบราณคดีในช่วงพุทธศตวรรษที่ 19-21. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาโบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร.