บทวิจารณ์หนังสือเรื่อง พิธีกรรมและความเชื่อท้องถิ่น

Main Article Content

พระกฤษฎา สุเมโธ (สารนอก)
ศิริโรจน์ นามเสนา

บทคัดย่อ

บทวิจารณ์หนังสือ “พิธีกรรมและความเชื่อท้องถิ่น” พบว่า ได้ศึกษาค้นคว้าพิธีกรรมและความเชื่อท้องถิ่นโดยแบ่งเนื้อหาเป็น 4 ภาคด้วยกันคือ 1) พิธีกรรมและความเชื่อของภาคเหนือ 2) พิธีกรรมและความเชื่อของภาคกลาง 3) พิธีกรรมและความเชื่อของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 4) พิธีกรรมและความเชื่อของภาคใต้ ซึ่งพิธีกรรมในท้องถิ่นเป็นกิจกรรมทางสังคมโดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนที่เป็นมาด้วยดีด้วยความผูกพันและสามัคคีโดยมีพระพุทธศาสนาเป็นสื่อกลางหรือมีหัวหน้าหมู่บ้านเป็นตัวเชื่อมเป็นความเชื่อว่าถ้าปฏิบัติตามแล้วจะเกิดความร่มเย็นเป็นสุขแก่ครอบครับและชุมชนในทางตรงกันข้ามหากไม่มีการจัดพิธีกรรมในท้องถิ่นบางพิธีการอาจถูกลงโทษให้ครอบครัวเดือดร้อนไม่มีความสงบสุขก็เป็นได้

Article Details

How to Cite
พระกฤษฎา สุเมโธ (สารนอก), & นามเสนา ศ. . (2023). บทวิจารณ์หนังสือเรื่อง พิธีกรรมและความเชื่อท้องถิ่น. วารสารวิจยวิชาการ, 6(1), 327–240. https://doi.org/10.14456/jra.2024.1
บท
บทวิจารณ์หนังสือ

References

ฐาปนี. (2549). พิธีกรรมและความเชื่อท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: แสงดาว.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต). (2551). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. (พิมพ์ครั้งที่ 20). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์บริษัทสหธรรมิก จำกัด.

ศรีศักร วัลลิโภดม. (2546). ประเพณี 12 เดือน: พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปรายงานวิจัย. (รายงานการวิจัย). กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).

สงวน โชติสุขรัตน์. (2553). ประเพณีไทยภาคเหนือ. นนทบุรี: สำนักพิมพ์ศรีปัญญา.