ประสิทธิภาพด้านการปฏิบัติงานสารบรรณของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • จิราพร มอญเลิศ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่.

คำสำคัญ:

ประสิทธิภาพ, การปฏิบัติงานสารบรรณ, มหาวิทยาลัยแม่โจ้

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานสารบรรณของเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และเพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนางานสารบรรณของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม  เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ซึ่งปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานสารบรรณของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 127 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพด้านการปฏิบัติงานสารบรรณของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า การปฏิบัติงานสารบรรณในภาพรวมทั้งหมดมีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย ()=3.49 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การให้บริการมีค่าเฉลี่ย ()=3.90  มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ได้แก่ ด้านกระบวนการทำงาน ในการเสนองาน มีค่าเฉลี่ย ()=3.88 ด้านกระบวนการทำงานในการรับ-ส่งเอกสารด้านทรัพยากร มีค่าเฉลี่ย ()=3.69 ด้านกระบวนการทำงานในการร่าง-พิมพ์หนังสือเอกสารราชการ มีค่าเฉลี่ย ()=3.32 ด้านกระบวนการทำงานในการจัดเก็บเอกสาร มีค่าเฉลี่ย ()=3.11 และด้านกระบวนการทำงานในการทำลายเอกสาร มีค่าเฉลี่ย () =2.75 ตามลำดับ

            แนวทางการพัฒนางานสารบรรณมหาวิทยาลัยแม่โจ้ คือ ด้านทรัพยากร ควรมีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับภาระและปริมาณงาน ให้ความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณการลงทุนด้านวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ด้านกระบวนการ ควรมีการวิเคราะห์อัตรากำลังให้เหมาะสม ตลอดจนศึกษาและลดขั้นตอนในการเสนอเอกสารเพื่อความรวดเร็ว และด้านการให้บริการ ควรมีการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานในกรณีที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานไม่สามารถปฏิบัติงานได้ เพื่อให้บุคคลอื่นสามารถปฏิบัติงานแทนได้

References

ประชุม รอดประเสริฐ. (อ้างถึงใน จันทรา ทันดร. 2543). การพัฒนาระบบงานธุรการคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่. (การค้นคว้าอิสระ. ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่).

ธีรวุฒิ ประทุมนพรัตน์. (2529). การบริหารการศึกษา. สงขลา: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

บรรเจิด ด้วงทรัพย์. (2549). การพัฒนางานสารบรรณของเทศบาลตำบลโคกตูม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี).

มหาวิทยาลัแม่โจ้. (2554). พันธกิจวิสัยทัศน์. สืบค้นเมื่อ 5 สิงหาคม 2556, จาก https://www.mju.ac.th/vision/vision.html

อภิสิทธิ์ กฤษเจริญ. (2551). “การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเอกชนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลในทศวรรษหน้า”. (วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา).

Dessler, G. (2004 อ้างถึงใน อภิสิทธิ์ กฤษเจริญ, 2551). “การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเอกชนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลในทศวรรษหน้า”. (วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา).

Robert V.Krejcie and Earyle W.Morgan. (1970 อ้างถึงใน ธีรวุฒิ เอกะกุล, 2543). ระเบียบวิธีวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. อุบลราชธานี: สถาบันราชภัฎอุบลราชธานี.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-31