ประสิทธิภาพการนำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโครงการ (E-Project) มาใช้ในการบริหารโครงการของมหาวิยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • รุ้งทอง เขื่อนขัน มหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่

คำสำคัญ:

ประสิทธิภาพ, ระบบสารสนเทศ, บริหารโครงการ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการนำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโครงการ (E-Project) มาใช้ในการบริหารโครงการ ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรของคณะต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 80 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพการนำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโครงการ มาใช้ในการบริหารโครงการ โดยภาพรวมทุกด้าน มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลผลิต (Output) ในภาพรวมมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ซึ่งการนำการบริหารโครงการ (E-Project) มาใช้ ทำให้การสื่อสาร และการติดต่อประสานงาน มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ (Process) ในภาพรวมมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก โดยการบริหารโครงการ (E-Project) มีการกำหนดสิทธิ์ในการเข้าใช้งาน และมีระบบรักษาความปลอดภัยของฐานข้อมูลอย่างเหมาะสม โดยในด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ในภาพรวมมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้งานมีประสิทธิภาพมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ในขณะที่การอบรมบุคลากร และเจ้าหน้าที่ ในการใช้งานการบริหารโครงการ (E-Project) อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ตามลำดับ

References

คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ. (2551). แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย (พ.ศ. 2551-พ.ศ. 2555). สืบค้น 25 ตุลาคม 2557, จากhttp://www.opdc.go.th/uploads /files/strategies_new2.pdf.

ธงชัย สันติวงษ์. (2539). การบริหารเชิงกลยุทธ์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.

นิภาภรณ์ คำเจริญ. (2545). ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. กรุงเทพฯ: เอส ซี พี บุคส์.

รจนา ขยัน. (2550). การนำระบบหนังสือเวียนอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในงานสารบรรณของผู้บริหาร ศึกษาเฉพาะกรณี : คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่. (การค้นคว้าอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบันฑิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-31