Meru Nokhassdilink: Forms, Beliefs and Rituals of the Life After Death in the Northeast

Main Article Content

Panisa Meesang

Abstract

This article entitled to study the rituals related to the cremation of the senior monks in the form of a good-linked Meru Funeral ceremonies that reflect the social and cultural processes of Isan that is different from other cultures in Thailand It was found that the cremation rituals of senior monks were linked to the principle of the Trinity in Buddhism, namely Anicca, Dukkha, Anatta, which is the truth that humans and animals cannot escape from aging, sickness, and death. At the funeral, Sita, who killed Nokhassadilink, was the protagonist in a group of dramas in the ritual. Which originally had been shown in this style in the past and has been reworked. When a senior monk has died, Meru Nokhassadilink was re-established. which means that he is a person who has a lot of merit and good deeds, it is the path of good karma that leads to bliss. In the last one, it was built at the funeral service of Luang Por Koon Parisuttho to bring the souls to heaven.

Article Details

Section
Academic Articles

References

กาญจนา ชินนาค. (2549). นกหัสดีลิงค์การวิเคราะห์ในเชิงมานุษยวิทยา. อุบลราชธานี: งานวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.

ทิดหมู มักม่วน. (2563). ตำนานนกหัสดีลิงค์. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 จาก https://www.isangate.com/new/31-art-culture/tradition/448-nok-hasa-dee-link.html.

ธีรานันโท. (2550). การตายและพิธีการทําบุญศพ. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์บริษัทสหธรรมิก จํากัด.

ธีรภาพ โลหิตกุล.(2562). จาก “สีหปักษี” ถึง “หัสดีลิงค์” สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ในพิธีศพสูงศักดิ์. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564, จาก https://e-shann.com/author/user55.

บรรจง จิตฺตกโร. (2559). คองสิบสี่ในวรรณกรรมและวิถีชีวิต (วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวรรณกรรมไทย). มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

บุญพิทักษ์ เสนีบุรพทิศ. (2562). เมรุนกหัสดีลิงค์ และความเชื่อเกี่ยวกับพิธีกรรมหลังความตายในอีสาน. จาก https://www.silpa-mag.com/culture/article_26850SILPA-MAG.COM.

ปรีชา พิณทอง. (2532). สารานุกรมภาษาอีสาน-ไทย-อังกฤษ. กรุงเทพมหานคร: ด่านสุทธาการพิมพ์.

ประคอง นิมมานเหมินท์. (2560). พิธีทำขวัญข้าวทำขวัญควายของคนไท. กรุงเทพมหานคร: สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เปลว สีเงิน. (2562). เมรุลอยนกหัสดีลิงค์" เพื่อหลวงพ่อคูณ ความเชื่อนำวิญญาณไปสู่สรวงสวรรค์/โลงล็อก3ชั้นป้องกันนำเถ้ากระดูกออกไป. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564, จาก https://www.thaipost.net/main/detail/26043.

พระพุทธโฆสาจารย์. (2556). วิสุทธิมรรค. แปลโดย คณาจารย์มหามกุฎราชวิทยาลัย. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพมหานคร: มหามกุฎราชวิทยาลัย.

พระครูอุทัยปริยัติโกศล (เสถียร ยอดสังวาลย์). (2558). ปริศนาธรรมเกี่ยวกับประเพณีการตายของภาคอีสาน (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระอริยานุวัตร เขมจารีเถระ. (2536). คติความเชื่อของชาวอีสาน. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.

พญาลิไทย. (2546). ไตรภูมิกถาหรือไตรภูมิพระร่วง ฉบับตรวจสอบชำระใหม่. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: กรมศิลปากร.

เพ็ญสุภา สุขคตะ. (2562). เปิดตำนาน-ความหมาย ‘ปราสาทนกหัสดีลิงค์’ ปลงศพเจ้า เผาศพพระในวัฒนธรรมล้านนา-ล้านช้าง. มติชนสุดสัปดาห์. ฉบับวันที่ 28 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2562. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564, จาก https://www.matichonweekly.com/column/article_166149.

ผู้จัดการออนไลน์. (2562). เปิดตำนาน “นกหัสดีลิงค์” พาหนะนำดวงวิญญาณ “หลวงพ่อคูณ” สู่สรวงสวรรค์. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564, จาก https://mgronline.com/local/detail/9620000003414.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหามกุฎราชวิทยาลัย. (2535). พระไตรปิฎกพร้อมอรรถกถา แปล ชุด 91 เล่ม. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหามกุฎราชวิทยาลัย.

มนตรี โคตรคันทา. (2561). สู่ขวัญเด็กน้อย-IsanGate :ประตูสู่อีสานบ้านเฮา. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564, จาก https://www.isangate.com/new/sukwan/356-sukwan-6.html.

สมชาติ มณีโชติ. (2556). “คติเรื่องนกหัสดีลิงค์และรูปแบบทางศิลปกรรม”, ใน เอกสารประกอบการสัมนาทางวิชาการเรื่อง ศิลปะอีสานกับกระแสการเปลี่ยนแปลงทางสังคมวัฒนธรรม. อุบลราชธานี : คณะศิลปประยุกต์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

สุภาพรรณ ณ บางช้าง. (2552). จักกวาฬทีปนี: ลักษณะเด่น ภูมิปัญญา และคุณค่า. วารสารอักษรศาสตร์ ฉบับความหลากหลายทางภาษาและวรรณกรรม 38(1), 1-30.

สุจิตต์ วงษ์เทศ. (2562). ขวัญ จับต้องไม่ได้ มองไม่เห็น ความเชื่อมากกว่า 3,000 ปีมาแล้ว (มติชนออนไลน์). สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564, จาก https://www.matichon.co.th/prachachuen/daily-column/news_1364834.

Chanyut Suphakunpinyo. (2562). มรดกธรรมหลวงพ่อคูณ ชนะกิเลสผ่านพิธี ฆ่านกหัสดีลิงค์. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564, จากhttps://news.thaipbs.or.th/content/277336.