วรรณศิลป์และบทบาทของลมในคัมภีร์วายุมหาปุราณะ

Main Article Content

นาวิน โบษกรนัฏ
สยาม ภัทรานุประวัติ

บทคัดย่อ

คัมภีร์ปุราณะเป็นหนึ่งในบรรดาวรรณคดีที่สำคัญต่อพัฒนาการความคิดศาสนาฮินดู มีลักษณะเด่นคือการรวบรวมเรื่องเล่าไว้จำนวนมากซึ่งทำให้เกิดการวิจารณ์ตัวบทในคัมภีร์ว่าไม่มีคุณค่าทางวรรณศิลป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสับสนของเนื้อเรื่อง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอว่า บางครั้งคัมภีร์ปุราณะก็อาจแสดงคุณค่าดังกล่าวได้โดยพิจารณาบทบาทและความสำคัญของลมที่ปรากฏในคัมภีร์วายุมหาปุราณะ ผลการศึกษาพบว่า ในคัมภีร์วายุมหาปุราณะ นอกจากจะสังเกตเห็นคุณค่าทางวรรณศิลป์แล้ว บทบาทและความสำคัญของลมก็ปรากฏอย่างโดดเด่น ไม่เพียงแต่ในชื่อเรื่อง แต่จะเห็นได้จากการนิยามศัพท์ คำว่า ปุราณะ ตำนานการสร้างโลก และในเรื่องเล่าต่าง ๆ ในเนื้อหาส่วนที่ 2 เช่น เรื่องโยคะ ดาราศาสตร์ ด้วย กล่าวได้ว่า ความคิดเกี่ยวกับวรรณศิลป์และบทบาทของลมที่ปรากฏในวายุมหาปุราณะสะท้อนให้เห็นร่องรอยของฝีมือการประพันธ์และความพยายามที่จะรวมเรื่องดังกล่าวเข้าด้วยกันเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนของเนื้อเรื่องก็เป็นได้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

มณีปิ่น พรหมสุทธิรักษ์. (2551). ประวัติวรรณคดีสันสกฤต. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.

วิสุทธ์ บุษยกุล. (2550). พจนานุกรมศัพท์วรรณคดีไทย สมัยอยุธยา อนิรุทธคำฉันท์. ราชบัณฑิตยสถาน.

Bakker, H. (2014). The World of the Skandapurāṇa. Brill.

Bisschop, P. C. (2004). Śiva’s Āyatanas in the various recensions of Skandapurāṇa. In H. T. Bakker (Ed.), Origin and growth of the Purāṇic text corpus: with special reference to the Skandapurāṇa (pp. 65-78). Motilal Banarsidass.

Dowson, J. (1888). A classical dictionary of Hindu mythology and religion, geography, history, and literature (2nd Ed). Trubner.

Monier-Williams, Monier. (2008). A Sanskrit-English dictionary. Motilal Banarsidass.

Rocher, L. (1986). A history of Indian literature: The Purāṇas. Harrassowitz.

Tagare, G. V., & Shastri, J. L. (Ed. & Trans.). (2000). The Vāyu purāṇa. Motilal Banarsidass.