เพิ่มขึ้นและเปลี่ยนไป : บทบาทหน้าที่ของบรรณาธิการความงามนิตยสารไทยช่วงขาลง

ผู้แต่ง

  • ถมทอง ทองนอก คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

-

บทคัดย่อ

                   ขณะที่ธุรกิจนิตยสารกำลังเผชิญกับปัญหาซึ่งมีที่มาส่วนหนึ่งจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสื่อสาร ผู้อ่านจำนวนหนึ่งที่เคยซื้อนิตยสารเปลี่ยนไปเลือกรับข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อออนไลน์ บริษัทสินค้าที่เคยลงโฆษณาหันไปทุ่มเงินเพื่อกระตุ้นยอดซื้อผ่านทางสื่อออนไลน์ ส่งผลให้รายได้ของนิตยสารลดลงอย่างต่อเนื่อง กระทั่งหลายฉบับตัดสินใจปิดตัวลง ขณะที่หลายฉบับมีการปรับตัว เปลี่ยนแปลงในหลายด้าน อาทิ เปลี่ยนจากมีการตั้งราคาขายไปเป็นแจกฟรี ปรับลดความถี่ในการวางแผงลง ไปจนถึงการเปิดช่องทางออนไลน์ขึ้นใหม่เพื่อสื่อสารกับผู้อ่าน ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการที่นิตยสารแทบทุกฉบับเลือกใช้
                   สำหรับนิตยสารผู้หญิง แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ บุคลากรที่ได้รับผลกระทบ มากจากการเปลี่ยนแปลงและต้องปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ในการทำงานหลัง มีการเปิดช่องทางออนไลน์ขึ้นก็คือ บรรณาธิการความงาม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้ดูแลและผลิตเนื้อหาในส่วนที่เคยสร้างรายได้ให้นิตยสารอย่างเป็น กอบเป็นกำ
                   ทฤษฎีเทคโนโลยีสื่อสารเป็นตัวกำหนด คือกรอบแนวคิดที่ใช้ในการมองปรากฏการณ์การปรับตัวและเปลี่ยนแปลงหน้าที่รับผิดชอบของบรรณาธิการความงาม ซึ่งในปัจจุบันต้องคิดค้นและหาวิธีใหม่ในการนำเสนอเนื้อหาความงามเพื่อดึงดูดใจผู้อ่าน พร้อมหวังว่าจะเป็นการดึงดูดเงินทุนที่จะช่วยต่อชีวิตให้สื่อนิตยสารด้วย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

29-11-2018