ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความเครียดของพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง จังหวัดสระบุรี

Main Article Content

ทัศพร ชูศักดิ์
ฉัตรประภา ศิริรัตน์
จิราภรณ์ นนพละ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวาง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเครียดและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความเครียดของพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง จังหวัดสระบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงาน จำนวน 186 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล ด้านปัจจัยสิ่งแวดล้อมในองค์กร การจัดการความเครียดและความเครียดของพนักงานโดยใช้แบบประเมินความเครียดสวนปรุง (SPST-20 ฉบับภาษาไทย) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบไคสแควร์  ผลการศึกษา พบว่า พนักงานมีความเครียดอยู่ในระดับสูง ร้อยละ 47.31 รองลงมามีความเครียดอยู่ในระดับรุนแรง ร้อยละ 39.78 และมีความเครียดอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 12.91 ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พบว่า อายุ ระดับการศึกษา อายุงานในบริษัท การจัดการความเครียด และปัจจัยสิ่งแวดล้อมในองค์กรมีความสัมพันธ์กับความเครียดของพนักงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วนเพศ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และตำแหน่งงาน ไม่มีความสัมพันธ์กับความเครียดของพนักงาน ดังนั้น หน่วยงานควรจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการจัดการความเครียด เช่น การจัดให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตแก่พนักงาน กิจกรรมแฟมิลี่เดย์ และจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานเพื่อลดความเครียดของพนักงาน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. (2551). คู่มือคลายเครียดฉบับปรับปรุง. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: กรมสุขภาพจิต.

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. (2561). รายงานผู้ป่วยมารับบริการด้านจิตเวช จังหวัดสระบุรี,

กรกฎาคม 2562. https://www.dmh.go.th/report/datacenter

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. (2562). ความเครียดนำไปสู่ความเจ็บป่วยและผลาญค่ารักษาสูงลิ่ว,

กรกฎาคม 2562. https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30096.

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. (2561). ปัญหาเครียดครองแชมป์ปรึกษาสายด่วน 1323 ในปี 60, 5 กรกฎาคม 2562. http://www.prdmh.com

นภาพร ศรีเวช. (2550). การจัดการความเครียดในการปฏิบัติงานของพนักงานห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ปิยนันท์ สวัสดิศฤงฆาร. (2555). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมความปลอดภัยของพนักงานในสถานประกอบกิจการประเภทอุตสาหกรรมการผลิตที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี พ.ศ. 2553. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ศรินยา เสนโสพิศ. (2554). ปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดในการปฏิบัติงานของพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร การทางพิเศษแห่งประเทศไทย. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์.

สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล. (2562). โครงการสุขภาพคนไทย 2562. นครปฐม: สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล.

Daniel, W. W. (1995). Biostatistics: a foundations for analysis in the health sciences. New York: John Wiley.

John, W. & James, V. (2006). Research in education. Boston: Allyn and Bacon.