ก้าวไปในบุญ

Main Article Content

Jesada Munyapho
PhramahaMit Thitapanyo

Abstract

หนังสือ เรื่อง  ก้าวไปในบุญ   พระพรหมคุณาภรณ์ นามเดิม ประยุทธ์ อารยางกูร ฉายา ปยุตฺโต  หรือที่รู้จักกันดีในนามปากกา “ป.อ. ปยุตฺโต”  หนังสือนี้โดยเนื้อหาถึงความหมายของบุญที่แคบและเพี้ยนไปและการให้ทานอย่างไรจึงจะได้บุญอย่างสมบูรณ์ พร้อมทั้งนำเสนอหลักในการแก้ความเข้าใจการให้ทานและการทำบุญให้ครบทุกความหมาย  หนทางที่จะทำบุญมีอยู่มากมายทำบุญต้องสมบูรณ์ขึ้นไปถึงปัญญาบุญที่แท้แผ่ความสุขออกไป เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ เรียบเรียงเป็นประเภทร้อยแก้ว มีถ้อยคำที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกันทั้งเล่ม ด้วยเหตุนี้ผู้ศึกษาจึงนำหนังสือเล่มนี้มาวิเคราะห์วิจารณ์ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติผลงานของผู้เขียน และเพื่อเป็นการทำความเข้าใจการทำบุญให้เกิดปัญญาถึงจุดหมายที่กลายเป็นบุญอย่างสูงสุดและบุญก็อยู่กับพระพุทธศาสนาตลอดไป


หนังสือเล่มนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะอธิบายให้ชาวพุทธได้เข้าใจเกี่ยวกับการทำบุญหรือหนทางในการทำบุญที่มีอยู่มากมาย ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความประสงค์ที่จะศึกษาการก้าวไปในบุญและองค์ประกอบของการทำบุญที่ปรากฎในคัมภีร์พระไตรปิฎก การทำบุญต้องให้สมบูรณ์ขึ้นไปถึงปัญญาซึ่งบุญที่แผ่ออกไปที่แท้แผ่ความสุขออกไป ให้ความดีงามแก่ชีวิตและต่อสังคมเพื่อให้เข้าใจในความสำคัญของบุญ เพราะการทำบุญเนื่องจากเห็นว่าเป็นการง่ายใช้เวลาเพียงเล็กน้อยการได้ทำบุญแล้ว เพราะการทำบุญเป็นที่รู้จักและเคยชินของผู้คนในส้งคมด้วยการให้ทานเป็นหลัก จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดค่านิยมในการทำบุญหลายๆบุญ ซึ่งถือเป็นประเพณีและนิยมทำกันเมื่อครบรอบในแต่ละปี  ในการทำบุญจะทำที่ไหนก็ได้ถ้าทำเป็นก็ได้บุญศึกษาบุญไปให้ปัญญาพาไปถึงจุดหมายกลายเป็นบุญอย่างสูงสุด

Article Details

How to Cite
Munyapho , J. ., & Thitapanyo, P. . (2021). ก้าวไปในบุญ. Journal of Buddhist Education and Research, 7(2), 311–325. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jber/article/view/252916
Section
Review Article

References

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). ก้าวไปในบุญ. (พิมพ์ครั้งที่ 241). นครปฐม: สำนักพิมพ์หอพระไตรปิฎก
พระพรหมบัณฑิต. (2561). พระไตรปิฎกฉบับสากล: วิถีธรรมจากพุทธปรัชญา. พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระมหาโพธิวงศาจารย์ (ทองดี สุรเตโช) ป.ธ.9, ราชบัณฑิต. (2558). พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสน์ ชุด ศัพท์วิเคราะห์. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เลี่ยงเชียง.
พุทธทาส อินฺทปญฺโญ. (2547). พุทธวิธีชนะความทุกข์. กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554. กรุงเทพฯ: บริษัท ศิริวัฒนาอินเตอร์พริ้นท์ จำกัด.