การคำนวณหาค่าระยะทาง และศักย์ยังผลของอนุภาคประจุเคลื่อนที่ แบบพิกัดเชิงขั้วภายใต้แรงเข้าสู่ศูนย์กลางที่ขึ้นอยู่กับรัศมีของวงโคจร

Main Article Content

จิราวรรณ ทรัพย์ทิพย์
ปิยรัตน์ มูลศรี
อาทิตย์ หู้เต็ม

บทคัดย่อ

โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการเคลื่อนที่ของอนุภาคที่เคลื่อนที่ภายใต้แรงเข้าสู่ศูนย์กลางที่ขึ้นอยู่กับรัศมีของวงโคจร gif.latex?\left&space;(&space;F\left&space;(_{R_{b}}\right&space;)\right&space;)ซึ่งการศึกษาเริ่มจากสร้างแรงเข้าสู่ศูนย์กลางที่ขึ้นอยู่กับรัศมีวงโคจร จากนั้นใช้สมการวงโครจรเชิงอนุพันธ์แบบไม่เอกพันธุ์คำนวณหาค่าระยะทาง gif.latex?\left&space;(&space;R_{b}\right&space;) และศักย์ยังผล gif.latex?\left&space;(&space;{U_{eff}}&space;\right&space;)ของอนุภาคประจุไฟฟ้าในการเคลื่อนที่ภายใต้แรงเข้าสู่ศูนย์กลางที่ขึ้นอยู่กับรัศมีของวงโคจรจากนั้นนำผลที่ได้สร้างกราฟ ด้วยโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง ประจุ gif.latex?q ที่มีมวล gif.latex?m และค่าพารามิเตอร์ gif.latex?u,L,t กับ ระยะทาง และศักย์ยังผลของอนุภาคที่เคลื่อนที่ภายใต้แรงเข้าสู่ศูนย์กลางที่ขึ้นอยู่กับรัศมีของวงโคจร โดยมีลักษณะของการเคลื่อนที่คล้ายวงรี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

รัชนี รุจิวโรดม. (2558). กลศาสตร์1. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วัชรพงษ์ พลสนาม, และอาทิตย์ หู้เต็ม. (2561). การคำนวณหาระยะทางการเคลื่อนที่และหาค่าพลังงานการเคลื่อนที่ของวิถีวงโคจรของอนุภาค. วารสารวิทยาศาสตร์โลกดาราศาสตร์และอวกาศ, 1(1), 55-63.

Atam, P.A. (1990). Introduction to classical mechanics. Prentice-Hall.

Susan, M.L. (2004). Mathematics for physicists. Thomson Brooks/cole.

Roel, S. (2001). A guided tour of mathematical method. Cambridge university press.

Fung, M.K. (2012). The kepler problem and the isotropic harmonics oscillator. Chiness journal of Physics, 50(5), 713-719.

Hideyuki, I. & Hiroshi, N. (2010). Kepler's quartic curve is implemented by a central force. International Mathematical Forum, 5(3), 139-144.

Edison, A.E., Emmanuel E.E. & John, O.A. (2013). The Modified Theory of Central-Force Motion. IOSR Journal of Applied Physics, 75-82.

Michael, N. (2018). Newton's graphical method for central force orbits. American Journal of Physics, 764-771.

Tikjha, W., Normai, T., Jittburus, U., & Pumila, A. (2018). Periodic with period 4 of a piecewise linear system of differential equations with initial conditions being some points on positive y axis. PSRU Journal of Science and Technology, 3(2), 26-34.