Effects of Using Instructional Games on Vocabulary in Human Anatomy and Physiology in Sports Science Students at Rajabhat Maha Sarakham University, Thailand.

Main Article Content

Jukdao Potisaen
Trimit Potisaen

Abstract

The purpose of this quasi-experimental research was to investigate the effects of using
instructional games on vocabulary in human anatomy and physiology in sports science students at
Rajabhat Maha Sarakham University. The sample group of 32 first-year sports science students were
selected with the purposive sampling random technique through enrolled in learning of Anatomy
and Physiology-1 course in the academic year 2018. The research instruments were (1) the vocabulary
game, (2) achievements test and (3) satisfied questionnaire Investigate on the vocabulary game.
Statistically analyzed with descriptive statistic were means, standard deviation, and t-test.
The research findings were summarized as follow: 1) the processing and the resulting
efficiencies (E1/E2) through used instructional game on vocabulary in human anatomy and physiology-1
indicated that of standardized determination at 70.63/84.68, which was considered effective according
to 70/70 criterion, 2) The mean average scores show that of vocabulary game performance at a
higher level, students’ learning outcomes of their pre-test and post-test were differentiated significant
at a level of 0.05 and 3) Students’ performances of their satisfactions with the vocabulary game
indicate of the mean average score at higher ( gif.latex?\bar{X} = 4.51, S.D. = 0.45)


 

Article Details

How to Cite
Potisaen, J., & Potisaen, T. (2020). Effects of Using Instructional Games on Vocabulary in Human Anatomy and Physiology in Sports Science Students at Rajabhat Maha Sarakham University, Thailand. Journal of Education Rajabhat Maha Sarakham University, 17(1), 529–541. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edu-rmu/article/view/252236
Section
Research Articles

References

กนกวรรณ รอดคุ้ม, ศิตา เยี่ยมขันติถาวร และอารีรักษ์ มีแจ้ง. (2559). ผลการใช้เกมที่มีต่อการเรียนรู้และความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์, 10(2), 1 – 10.
กรมวิชาการ. (2554). กระบวนการเรียนรู้และยุทธศาสตร์การเรียนรู้. กรุงเทพมหานคร: เดอะมาสเตอร์กรุ๊ปแมนเนจเม้นท์ จำกัด.
จริยาพร ศรีพิทักษ์พลรบ และรุ่งทิพย์ ดาจ่าง. (2551). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สอนโดยใช้เกมประกอบและสอนตามคู่มือครู (วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยนเรศวร, พิษณุโลก. สืบค้นจาก 40427-Article Text-92532-1-10-20151005.pdf
จรัสสม ปานบุตร. (2556). การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองเค็ด (วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยศิลปากร, นครปฐม. สืบค้นจาก http://www.thapra.lib.su.ac.th/thesis/showthesis_th.asp?id=0000009687
จิราพร สุขกรง. (2553). ผลสัมฤทธิ์ความคงทนและเจตคติทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยใช้เกมและการสอนตามปกติ (วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, สงขลา. สืบค้นจาก http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2010/7157
ชัยวัฒน์ บวรวัฒนเศรษฐ์, พิทักษ์ นิลนพคุณ และอุษา คงทอง. (2558). การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์, 9(1), 26 – 41.
ณัฐวราพร เปลี่ยนปราณ และสุทัศน์ นาคจั่น. (2558). การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดทุ่งน้อย อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์.วารสาร Veridian E Journal ฯ สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ, 8(2) 1672 – 1684.
นำพร อินสิน. (2555). บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เนต เรื่องร่างกายของเรา. สืบค้นจากhttp://www.med.cmu.ac.th/dept/vascular/human/lesson/lesson6.php.
ปรวิศา นาบุญจิตร์. (2557). ผลการใช้เกมประกอบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีต่อความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ ความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, เชียงใหม่. สืบค้นจาก https://www.tci-thaijo.org/index.php/JLPRU/article/view/33217
ปรีชา สังข์ทอง. (2546) การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างการเรียนแบบใช้เกมกับการเรียนปกติ (วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยรามคำแหง, กรุงเทพมหานคร. สืบค้นจากhttps://dric.nrct.go.th/index.php?/Search/SearchDetail/167911
พระมหาสุดท้าย สัตนันท์. (2551). การใช้กลวิธีช่วยจำเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาสารคาม.สืบค้นจาก http://newtdc.thailis.or.th/docview.aspx?tdcid=383369
ศรีรัฐ ภักดีรณชิต. (2556). การวิเคราะห์เนื้อหาของนิตยสารด้านสุขภาพไทย. วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ,15(29), 114 - 125.
สันติ แสงสุก. (2542). ผลสัมฤทธิ์และความคงทนทางการเรียนรู้คำศัพท์วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างการสอนโดยใช้เกมและการสอนตามปกติ (วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยบูรพา, ชลบุรี. สืบค้นจาก thesis.swu.ac.th/swuthesis/Tea_Eng_For_Lan(M.A.)/Bussaree_R.pdf
สุลายมาน บากา. (2558). การสร้างบทเรียนโปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยบูรพา, ชลบุรี.สืบค้นจาก http://digital_collect.lib.buu.ac.th/dcms/files/54990020.pdf
สุขกมล แสงวันดี. (2560). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางเรียน ความคิดสร้างสรรค์ และ ความฉลาดทางอารมณ์.วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 23(พิเศษ), 254–265.
อภิเชษฐ เรืองไทย. (2558). ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ. กรุงเทพมหานคร:ม.ป.ท.
อรอุมา ศรีลาศักดิ์ และปริญญ์ ทนันชัยบุตร. (2556). การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณร่วมกับเทคนิคการสอนอ่าน. วารสารศึกษาศาสตร์ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา, 8(4), 220 - 228.