วารสารครุทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ฉบับที่ 4 ปีที่ 2 พฤษภาคม – สิงหาคม 2565  ฉบับนี้นับเป็นความมุ่งมั่นในการที่จะพัฒนากระบวนการดำเนินการอย่างต่อเนื่องสำหรับการเป็นช่องทางในการเผยแพร่ผลงานที่เกิดจากการพัฒนางานวิชาการทางด้านครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ทางวิชาการ การพัฒนาวิชาชีพ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพในการวิจัย ของคณาจารย์ ครู บุคลากรทางการศึกษา นิสิต นักศึกษาระดับระดับบัณฑิตศึกษา และระดับปริญญาตรี กองบรรณาธิการมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนากระบวนการทำงานของวารสารอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาการและเสนอขอรับรองมาตรฐานวารสารของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) ในฉบับนี้มีบทความตีพิมพ์เผยแพร่ทั้งสิ้น 8 บทความ แบ่งออกเป็นบทความวิจัยจำนวน 7 บทความ และ บทความวิชาการ จำนวน 1 บทความ ตามลำดับ ดังนี้ 1) ผลการติดตามดำเนินงานตามโครงการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนสามัญสู่ทักษะสัมมาอาชีพ: กรณีศึกษาโรงเรียนวัดแก่นเหนือวิทยา อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดย สงกรานต์ บุญมี และ ธิดาวัลย์ อุ่นกอง 2) ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 โดย ปวีรัตน์ ถาริวร ปรัชญ์ทวิพร พันธ์วงศ์ อัฐภิญญา ภูธร อาริตา ปิ่นสุวรรณ อุรุพงศ์ เทศนา อณุศักดิ์ จันแสน และ ปัญญา ตรีเลิศพจน์กุล 3) ภาวะผู้นำกับการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดย พระมหาสุพล อระมูล บัวผัน ชัยวงศ์ษา อติพร สายแวว สืบสกุล บุญประสิทธิ์ นราพร นันโท อภิชยา ทองกุล และ ปัญญา ตรีเลิศพจน์กุล 4) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดย ปาริชาต ยาตรา วิชาญ ถิระโคตร และ ปริญา ปริพุฒ 5) การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยยึดหลักศาสตร์พระราชาสู่การเรียนรู้มุ่งสู่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งอะฮวน อำเภอตระการพืชผล  จังหวัดอุบลราชธานี โดย อดิเทพ หวลหอม 6) ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดย รัตนอาภา อัตโตหิ ศุภวรรณ จันทราเขต และ ปริญญา เรืองทิพย์ 7) การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาเรียนรวมอย่างมีคุณภาพของโรงเรียนเรียนรวมสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในจังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST โดย จิตตวดี ทองทั่ว และ 8) หลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรฐานสมรรถนะ โดย ชัษษพณขิ์ จันวงค์เดือน และ วริญรดา บรรหาร
กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วารสารครุทรรศน์ ฉบับนี้ที่ได้รวบรวมองค์ความรู้ทางวิชาการอย่างหลากหลายจะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจทุกท่านสำหรับการพัฒนาต่อยอดและผลิตผลงานทางวิชาการในลำดับต่อไป ในโอกาสนี้ขอขอบพระคุณผู้นิพนธ์บทความทุกท่านที่ได้ตั้งใจผลิตผลงานที่มีคุณค่าตีพิมพ์ในวารสารฉบับนี้ และขอขอบพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่ได้ให้ความกรุณาเสียสละเวลาตรวจสอบคุณภาพและความถูกต้องของทุกบทความ ถือได้ว่าเป็นพลังใจและแรงสนับสนุนที่ดีเสมอมาสำหรับกองบรรณาธิการในการที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาวารสารให้มีคุณภาพและมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

เผยแพร่แล้ว: 2022-08-26

ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4

อาริตา ปิ่นสุวรรณ, ปวีรัตน์ ถาริวร, ปรัชญ์ทวิพร พันธ์วงศ์, อัฐภิญญา ภูธร, อุรุพงศ์ เทศนา, อณุศักดิ์ จันแสน, ปัญญา ตรีเลิศพจน์กุล

13-22

ภาวะผู้นำกับการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3

พระมหาสุพล อระมูล, บัวผัน ชัยวงศ์ษา, อติพร สายแวว, สืบสกุล บุญประสิทธิ์, นราพร นันโท, อภิชยา ทองกุล, ปัญญา ตรีเลิศพจน์กุล

23-33