การศึกษาวิเคราะห์อาบัติที่สัมพันธ์กับอาหารของพระภิกษุที่ปรากฏในพระไตรปิฎกพระพุทธศาสนาเถรวาท

ผู้แต่ง

  • พระครูสิริพรหมสร

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ผู้วิจัยมุ่งศึกษาวิเคราะห์อาบัติที่สัมพันธ์กับอาหารของพระภิกษุที่ปรากฏในพระไตรปิฎกพระพุทธศาสนาเถรวาท ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ ๒ ประการ คือ

 ๑) เพื่อศึกษาอาบัติที่สัมพันธ์กับอาหารของพระภิกษุที่ปรากฏในพระไตรปิฎกพระพุทธศาสนาเถรวาท  ๒) เพื่อวิเคราะห์โทษและประโยชน์อาหารของพระภิกษุที่ปรากฏในพระไตรปิฎกพระพุทธศาสนาเถรวาท

ผลการวิจัย พบว่า อาหารเป็นสิ่งที่บริโภคเข้าสู่ร่างกาย เพื่อป้องกันความหิว และป้องกันอันตรายอันเกิดจากสารอาหารที่บริโภคเข้าสู่ร่างกาย อาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เอื้ออำนวยให้ร่างกายมีความสมบูรณ์แข็งแรง และอาหารก็จะมีทั้งคุณและโทษถ้าบริโภคในปริมาณที่ไม่เหมาะสม  เพราะว่าถ้าบริโภคมากเกินไป  จะส่งผลให้อวัยวะในร่างกายทำงานหนักเกินไปส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ พระพุทธเจ้าทรงตรัสสอนให้พระสงฆ์รู้จักประมาณในการบริโภค ทรงบัญญัติเกี่ยวกับกิริยา และมารยาทในการฉันอาหาร เพื่อต้องการให้พระภิกษุมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของพระภิกษุ และสามารถรักษาความศรัทธาเลื่อมใสให้เกิดขึ้นแก่ชาวบ้านผู้พบเห็นได้ตลอดไป

References

บรรณานุกรม

คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ. กรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหารของประเทศไทย”. นนทบุรี: สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ, ๒๕๕๔.
จรูญ ทองถาวร. มนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพมหานคร: อักษราพิพัฒน์, ๒๕๓๙.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-03