ความรักกับการเลือกคู่: ทัศนะทางพระพุทธศาสนา

ผู้แต่ง

  • พระพรสวรรค์ ฐิติญาโณ

คำสำคัญ:

ความรัก, การเลือกคู่, พระพุทธศาสนา

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นบทความวิชาการ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ความรักจัดว่าเป็นนามธรรม แต่มนุษย์สามารถรับรู้ถึงความรักได้ด้วยการแสดงออกมาในรูปของความคิด ความพอใจ ความซาบซึ้งใจซึ่งความรักมีหลายรูปแบบ เช่น ความรักระหว่างพ่อแม่และลูก ความรักระหว่างสามีภรรยาความรักระหว่างเพื่อน รวมทั้งความรักแบบเมตตาเป็นความรักที่อยากให้ผู้อื่นมีความสุข และสามารถพัฒนาให้เป็นความรักที่แผ่ไปสู่มนุษย์และสัตว์ทั้งหลายด้วยความสม่ำเสมอกันโดยไม่มีประมาณ ไม่จำกัดขอบเขตและการเลือกคู่ที่ดีนั้นต้องใช้หลักธรรมที่เกี่ยวกับความรักในพระพุทธศาสนาเถรวาท เช่น หลักธรรมที่ใช้กับความรักตนเอง หลักธรรมที่ใช้กับความรักผู้อื่น ซึ่งการใช้หลักธรรมมากำกับความรักจะทำให้ได้คู่รักที่เหมาะสมอยู่ด้วยกันยาวนาน

References

บรรณานุกรม
๑.คัมภีร์พระไตรปิฎกและหนังสือทั่วไป
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต).กรรมและนรกสวรรค์สำหรับคนรุ่นใหม่. พิมพ์ครั้งที่๓. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ธรรมสภา, ม.ป.ป.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). พจนานุกรมพุทธศาสน์ฉบับประมวลศัพท์. กรุงเทพมหานคร: เอสอาร์พริ้นติ้ง แมสโปรดั๊กจำกัด, ๒๕๕๑.
พระพิพิธธรรมสุนทร ( ญาณสุนทโร). ความรักในพุทธศาสน์. กรุงเทพมหานคร: กรองสถานการณ์, ๒๕๔๖.
พระมหาสมจินต์วันจันทร์. ฉันเข้าใจสรรพสิ่งเพราะฉันรัก. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์กัลปพฤษ์, ๒๕๔๘
พระสัทธัมมโชติกะธัมมาจริยะ. ปรมัตถโชติกะปริเฉทที่๙เล่ม๑สมถกรรมฐานทีปนี. พิมพ์ครั้งที่ ๕. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิสัทธัมมโชติกะ, ๒๕๔๗
พันเอกปิ่นมุทุกันต์. ความรัก. กรุงเทพมหานคร: คลังวิทยา, ๒๕๒๓.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.พระไตรปิฎกภาษาไทย. ฉบับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลง กรณราชวิทยาลัย.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
ว. วชิรเมธี. มหัศจรรย์แห่งรัก. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เทน้ำเทท่าจำกัด.
สุเชาว์พลอยชุม (ผู้รวบรวม).ธรรมานุกรม : ประมวลจากพระนิพนธ์ของสมเด็จพระสังฆราชกรม หลวงวชิรญาณวงศ์.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย, ๒๕๒๗.
โสวิทย์ บำรุงภักดิ์.“สินไซ : ไขความเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส”. บัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ วิทยาเขต ขอนแก่น.ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๒(พฤษภาคม- สิงหาคม ๒๕๕๕).
หนังสือภาษาอังกฤษ/English texts
The Most Ven.Prof. Dr. Pradarmakosajarn (PrayoonDhammacitto),Dhammaand
Environmental Preservation.The International Council of the United Nations Day of Vesak.Bangkok :Mahachulalongkornrajavidyalaya University, 2009.
๒. วิทยานิพนธ์
ณัฐมา ขันติธรรมกุล.“การศึกษาความรักในพระพุทธศาสนา”,วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๕๓.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-02