คติความเชื่อเรื่องผีในยุควิทยาการสมัยใหม่ (IT)

ผู้แต่ง

  • สุชาติ บุษย์ชญานนท์

คำสำคัญ:

คติความเชื่อ, ผี, วิทยาการสมัยใหม่

บทคัดย่อ

บทความนี้ได้กล่าวถึงคติความเชื่อเรื่อง “ผี” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เห็นแง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับผี จะเห็นได้ว่า “ผี” มีคติความเชื่อมายาวนานนับตั้งแต่ยังไม่มีความเชื่อทางศาสนา จนกระทั่งเกิดศาสนาขึ้น ช่วงแรกเรียกว่าศาสนาผีหรือศาสนาวิญญาณ ต่อมาก็ได้พัฒนาจากศาสนาผีเป็นศาสนาเทพเจ้า (God) ขึ้นมาในมิติของศาสนาที่เชื่อในพระเจ้า (เทวนิยม) สำหรับศาสนาที่ไม่เชื่อในเทวนิยมก็ยังให้ความสำคัญเกี่ยวกับผีซึ่งปรากฏในวรรณกรรมทางศาสนามากมาย ดังในพระพุทธศาสนาก็ได้กล่าวถึง “ผี” ว่าเป็นวิญญาณ ย่อมมีการเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฏฏสงสารตามกำลังแห่งกรรมที่ได้กระทำเอาไว้ ถ้าทำกรรมดีก็ไปในภพภูมิที่ดีได้ไปเกิดในโลก มนุษย์สวรรค์ เป็นต้น ส่วนผู้ทำกรรมไม่ดีก็จะไปเกิดในนรกภูมิซึ่งจะเป็นเกิดเป็นผีเปรต  ผีนรก เป็นต้น  แม้แต่ในยุคสมัยใหม่ก็ยังมีบุคคลมีความเชื่อเรื่อง “ผี” ดังจะเห็นว่ามีผีเข้า มีหมอผีปราบสัมภเวสี ที่มีการออกตามรายการทีวี ซึ่งถือว่าเป็นยุคสมัยใหม่ที่มีการสื่อสารรวดเร็ว และเป็นยุคข้อมูลข่าวสารแต่ก็ยังมีบุคคลที่มีความเชื่อเรื่อง “ผี” อยู่

          สรุปได้ว่า คติความเชื่อเรื่อง “ผี” ยังฝังลึกอยู่ในวิถีชีวิตมนุษย์ถึงแม้ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วและเป็นโลกที่มีข้อมูลข่าวสาร เป็นโลกที่มีเหตุและผลสามารถพิสูจน์ในมิติด้านเทคโนโลยีด้านไอที (IT) แต่ความเชื่อเรื่อง “ผี” ยังปรากฏให้อยากพิสูจน์หาความจริงว่าผีมีจริงหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่ท้าท้ายสำหรับผู้ต้องการแสวงหาความอยากรู้อยากเห็นความจริงเกี่ยวกับ “ผี”

References

บรรณานุกรม
ราชบัณฑิตยสถาน. (๒๕๔๒). พจนานุกรม ฉบับราชบัญฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒, กรุงเทพฯ : บริษัทนานมีบุคส์พับลิเคชั่น.
เรไร ไพรวรรณ์. (มปป.). เรื่อง ผีๆ. (อัดสำเนา) มปป.
ศิลปากร, กรม. (๒๕๑๖). ลิลิตพระลอฉบับหอสมุดแห่งชาติ. กรุงเทพฯ : องคงการค้าคุรุสภา.
. (๒๕๐๖). เสภาเรื่องขุนช้าขุนแผน. กรุงเทพฯ : คลังวิทยา.
สุนทรภู่. (๒๕๐๙). พระอภัยมณี. กรุงเทพฯ :ศิลปาบรรณาการ.
เสถียร โกเศศ, (๒๕๑๕),. ศาสนาเปรียบเทียบ, กรุงเทพฯ :ศิลปานบรรณาการ.
ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์. (๒๕๕๙). ศาสนาผี (สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กันยายน ๒๕๕๙) http://sinchaichao.blogspot.com/2015/06/blog-post_4.html
CheeZe (๒๕๕๔). ผี...มีจริงหรือไม่ (สืบค้นเมื่อวันที่ ๒ กันยายน) http://ghostcheeze.blogspot.com/p/blog-page_26.html

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-03