ศึกษาพิธีกรรมค้ำโพธิ์ของชาวพุทธอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

ผู้แต่ง

  • พระครูวิสาลปุญฺญาภิรัต อธิปุญฺโญ สมใจ

คำสำคัญ:

พิธีกรรมค้ำโพธิ์

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ ๑) ศึกษาแนวคิดเรื่องอายุและการต่ออายุในพระพุทธศาสนา ๒) ศึกษาพิธีกรรมการค้ำโพธิ์ของชาวพุทธอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ๓) ศึกษาคุณค่าการค้ำโพธิ์ของชาวพุทะอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ผลการศึกษาพบว่า

               แนวคิดเรื่องอายุ มีปรากฏในหลักคําสอนในทางพระพุทธศาสนา และมีความสําคัญในฐานะที่เป็นสิ่งที่มนุษย์ล้วนปรารถนา คือมนุษย์อยากมีอายุยืน ไม่อยากตาย หรืออยากมีชีวิตอยู่เป็นอมตะ ในทัศนะทางพระพุทธศาสนาถือว่า ความตาย คือจุดสิ้นสุดของชีวิตหรือของอายุ เมื่อมนุษย์เกิดมามีอายุ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตหรืออายุเมื่อดําเนินชีวิตไปได้ระยะหนึ่งก็จะก้าวไปถึงจุดสิ้นสุดของชีวิตที่เรียกกันว่าเป็นปลายทางของชีวิตมนุษย์หรือสัตว์ก็คือ ความตาย

              พิธีกรรมต่ออายุด้วยการค้ำโพธิ์นั้น ชาวพุทธอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ จะกระทำเมื่อมีคนป่วยรักษาไม่หายเช่นพ่อแม่ป่วย ลูกหลานก็จะทำพิธีกรรมต่ออายุให้ด้วยการทำพิธีค้ำโพธิ์ ซึ่งเป็นการทำบุญต่ออายุให้มีชีวิตยืนยาวหายป่วย เป็นการทำบุญเป็นสิริมงคล

              ประเพณีการค้ำโพธิ์นั้นมีคุณค่าทางด้านจิตใจต่อผู้สูงอายุให้มีกำลังใจในการต่อสู้กับการเจ็บไข้ต่างๆ มีความเคารพศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาไม่ประหวั่นพรั่นพรึงต่อมรณภัยที่จะมาถึง คุณค่าต่อครอบครัวคือทำให้ลูกหลานได้แสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ มีความรักความผูกพันต่อพ่อแม่ญาติพี่น้องที่ได้มาทำบุญร่วมกัน คุณค่าต่อสังคมและพระพุทธศาสนา พิธีกรรมค้ำโพธิ์ทำให้คนในสังคมได้ร่วมกันทำบุญในพระพุทธศาสนา ได้แสดงออกถึงความเห็นใจซึ่งกันและกัน ประชาชนได้เห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาว่าสามารถเป็นที่พึ่งได้

References

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
ธนิต อยูโพธิ์.อานุภาพพระปริตต์. กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,๒๕๓๗.
สมเด็จกรมพระยาดํารงราชานุภาพ.ประชุมพระนิพนธเกี่ยวกับตํานานทางพระพุทธศาสนา.ตํานานพระปริตร.กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพรุงเรืองธรรม,๒๕๑๔.
มณี พยอมยงค.ความเชื่อของคนไทยในวัฒนธรรมพื้นบาน : คติความเชื่อ.กรุงเทพมหานคร :จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย,๒๕๓๖

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-03