การศึกษาบทบาทของพระอานนท์ในฐานะเลขานุการของพระพุทธเจ้า

ผู้แต่ง

  • พระครูธำรงศีลคุณ กนฺตสีโล

คำสำคัญ:

พระอุปัฏฐาก, เลขานุการ

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทเลขานุการคณะสงฆ์ในปัจจุบันเพื่อศึกษาประวัติชีวิต ปฏิปทา ของพระอานนท์เถระ และเพื่อศึกษาบทบาทการปฏิบัติหน้าที่งานเลขานุการของพระอานนท์เถระ

               ผลการศึกษาพบว่า

               เลขานุการทางคณะสงฆ์เป็นตำแหน่งพิเศษตำแหน่งหนึ่งซึ่งบัญญัติไว้เพื่อช่วยเหลือในการปฏิบัติงานของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์โดยกำหนดให้มีหน้าที่ เลขานุการคณะสงฆ์มีอำนาจหน้าที่ตามเจ้าคณะผู้บังคับบัญชา เจ้าคณะผู้บังคับบัญชามีอำนาจหน้าที่ขยายกว้างเพียงใดการเลขานุการย่อมขยายตามเพียงนั้นบทบาทหน้าที่ของเลขานุการคณะสงฆ์มีดังนี้คือจัดการทุกอย่างเกี่ยวกับงานสารบรรณรักษาผลประโยชน์และทรัพย์สินของสำนักงานควบคุมดูแลกิจการต่างๆของสำนักงานจัดหาอุปกรณ์การปฏิบัติงานและอุปกรณ์ทางวิชาการไว้ประจำสำนักงานดำเนินการเกี่ยวกับการจัดประชุมประสานกับพระสังฆาธิการและหน่วยงานหรือบุคคลผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านสวัสดิการสังคมเป็นต้น

               พระอานนท์เป็นเจ้าชายองค์หนึ่งแห่งราชวงศ์ศากยะในกรุงกบิลพัสดุ์แคว้นสักกะพระบิดาพระนามว่าพระเจ้าสุกโกทนะซึ่งเป็นพระอนุชาของพระเจ้าสุทโธทนพุทธบิดาและมีศักดิ์เป็นพระเจ้าอาของพระพุทธเจ้าส่วนพระมารดาไม่ปรากฏพระนามเมื่อนับความสัมพันธ์ทางพระญาติแล้วพระอานนท์จึงมีศักดิ์เป็นพระอนุชาของพระพุทธเจ้าพระอานนท์เถระเป็นผู้มีปฏิปทาในการใคร่ต่อการศึกษา เป็นผู้มีความจำเป็นเลิศเป็นคลังแห่งพระธรรม พุทธศาสนาเจริญมั่นคงมาได้ถึงปัจจุบันนี้เพราะได้พระอานนท์เป็นหลักในการทรงจำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า

               บทบาทหน้าที่ของพระอานนท์ในการถวายการรับใช้ใกล้ชิดพระพุทธเจ้าในตำแหน่งพุทธอุปัฏฐากหรือพระเลขานุการนั้นท่านเป็นผู้ขยันในการอุปัฏฐากรู้พระทัยของพระพุทธเจ้าพระอานนท์ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุขุมละเอียดรอบคอบทำงานด้วยความขยันอดทนเป็นเลิศโดยยึดหลักปฏิบัติคือ ตื่นก่อน-นอนทีหลังถือแต่เอาสิ่งของที่พระพุทธเจ้าให้เท่านั้นทำงานให้ดียิ่งขึ้นนำเกียรติคุณของพระพุทธเจ้าไปสรรเสริญ พระอานนท์จึงเป็นตัวอย่างที่ดีของพระเลขานุการตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

References

บรรณานุกรม

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระอมราภิรักขิต ( อมโรเกิด ).สัตตปัพพบุพพสิกขาและบุพพสิกขาวรรณา.พิมพ์ครั้งที่๓. กรุงเทพมหานคร : มหามกุฎราชวิทยาลัย, ๒๕๒๙.
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน.พิมพ์ครั้งที่๑.กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์บริษัทนานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์จำกัด,๒๕๔๒.
พระธรรมปริยัติโสภณ (วรวิทย์คงฺคปญฺโญ).วิทยาพระสังฆาธิการเล่ม๑. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์สหธรรมิกจำกัด,๒๕๕๓.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-03