ทิศทางการจัดการศึกษาของ มจร วิทยาเขตสุรินทร์: การพัฒนาความเป็นนานาชาติในการจัดการศึกษาท่ามกลางกระแสการศึกษาข้ามชาติในประชาคมอาเซียน

ผู้แต่ง

  • ธนู ศรีทอง

บทคัดย่อ

ในระดับอาเซียนกำลังเกิดการแข่งขันทางการศึกษาอย่างจริงจังเห็นได้จากนโยบายด้านการเปิดเสรีทางการศึกษาโดยความร่วมมือของประชาคมอาเซียน กล่าวคือ การอุดมศึกษาในอาเซียนได้กลายเป็นภาคธุรกิจขนาดใหญ่และไร้พรมแดนเพื่อตอบสนองการเปิดเสรีการศึกษาทั้งในกรอบอาเซียนและการค้าโลกเป็นผลให้เกิดกระแสการแข่งขันในการให้บริการด้านการศึกษา การเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการพัฒนามาตรฐานการศึกษาของสถาบันการอุดมศึกษาไปสู่ความเป็นนานาชาติ และ มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกตามระบบและรูปแบบการจัดการศึกษาของยุโรปและอเมริกาทั้งในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักภาษาหนึ่งในการเรียนการสอน เช่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และในประเทศที่ใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นหลัก เช่น ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของตลาดแรงงานในระดับชาติและภูมิภาคสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นองค์การหนึ่งที่จำต้องผลักดันตนเองให้อยู่รอดท่ามกลางกระแสการแข่งขันเพื่อให้บริการแก่สังคมโดยการทำหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศโดยรวม

References

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,แผนพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ ๑๑(พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙),(ม.ป.ท. : ม.ป.พ. อัดสำเนา, หน้า ๔๖-๔๗.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-03