การศึกษาประสิทธิผลของการบริหารกิจการคณะสงฆ์ ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ผู้แต่ง

  • พระสมพจน์ สมจิตฺโต

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลการดำเนินการตามพันธกิจของคณะสงฆ์ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์  เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อประสิทธิผลการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะสงฆ์ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์  วิธีวิจัยจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคลและศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางของการบริหารกิจการคณะสงฆ์ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่าง  คือ  พระภิกษุในวัดเขตอำเภอเมืองสุรินทร์  จำนวน ๘๐ รูป  และกลุ่มฆราวาสในชุมชนเขตอำเภอเมืองสุรินทร์  จำนวน  ๑๙๘  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แบบสอบถามปลายปิด  แบบสอบปลายเปิด  และแบบสัมภาษณ์    สถิติที่ใช้  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นโดยใช้สถิติ  F – test  ผลการวิจัยพบว่า

  • ระดับความคิดเห็นของพระภิกษุต่อประสิทธิผลการบริหารกิจการคณะสงฆ์ในเขต

อำเภอเมืองสุรินทร์  โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง  สำหรับระดับความคิดเห็นของฆราวาสต่อประสิทธิผลการบริหารกิจการคณะสงฆ์ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 

  • การเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารกิจการคณะสงฆ์ พระภิกษุ

และฆราวาสที่มีสถานภาพและระดับการศึกษาสามัญต่างกัน  มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผล      การบริหารกิจการคณะสงฆ์ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์  โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .๐๕  ส่วนอายุที่แตกต่างกัน  มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารกิจการคณะสงฆ์ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์  โดยรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .๐๕

  • ข้อเสนอแนะแนวทางของการบริหารกิจการคณะสงฆ์ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์ คือ 

คณะสงฆ์ผู้บังคับบัญชาควรปกครองผู้อยู่ในบังคับบัญชาด้วยหลักธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด  และให้มีการจัดประชุมเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายด้านการปกครองกับผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างสม่ำเสมอให้พระสงฆ์  สามเณรและนักเรียนที่เป็นฆราวาสทั่วไปมีโอกาสศึกษาหลักพระธรรมวินัยให้เข้าใจอย่างถูกต้อง  ให้พระสงฆ์  สามเณรและนักเรียนที่เป็นฆราวาสทั่วไปมีโอกาสได้รับทุนการศึกษาเท่าเทียมกัน  สนับสนุนให้พระสงฆ์เข้าไปให้การอบรมสั่งสอนแก่นักเรียนตามโรงเรียน  และส่งเสริมโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กับการเผยแผ่พระพุทธศาสนา  ควรจัดหาสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีความเหมาะสมสะดวกสบายไว้บริการประชาชนทั่วไปด้วย

References

บรรณานุกรม
วิทยานิพนธ์เป็นหนึ่งของการศึกษาหลักสูตรปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา บัณฑิต วิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปีพุทธศักราช ๒๕๕๕.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-03