กระสวนวัฒนธรรมทางสังคมอีสาน “เตรียมชีวิตหลังความตายเพื่อลูกหลาน”

ผู้แต่ง

  • ธงชัย สีโสภณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
  • สุนันท์ เสนารัตน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

คำสำคัญ:

กระสวนวัฒนธรรม, สังคมอีสาน, ชีวิตหลังความตาย, ลูกหลาน

บทคัดย่อ

กระสวนทางวัฒนธรรม เป็นการช็อกตัว หรือความหยุดนิ่งทางสังคมอีสาน เพราะไม่เข้าใจหลักความเชื่อทางพระพุทธศาสนาในยุคโลกาภิวัตน์ สังคมอีสานก้าวผ่านมาสู่สังคมกลียุคมองไม่เห็นความถูกต้องทางศีลธรรมในหน้าที่ลูกหลาน อยู่กันแบบครอบครัวเดี่ยว จนไม่รู้จักหน้าที่ตอบแทนคุณพ่อแม่ผู้เลี้ยงดูมา ทำให้เกิดประเพณีเตรียมชีวิตหลังความตาย โดยพ่อแม่จะต้องทำประกันชีวิตเพื่อพิธีกรรมบำเพ็ญกุศลศพตนเอง โดยมองความตายเป็นต้นทุนจัดงานศพสูงมากกว่าการใช้ชีวิตประจำวัน และการรักษาพยาบาลตนเอง และมองความตายเป็นธุรกิจสังคมต้องทำประกันชีวิตเพื่อลูกหลานมีเงินทุนเพียงพอจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ถือเป็นอุดมการณ์ชีวิตหลังความตายไปสู่สวรรค์ของพ่อแม่ชาวอีสาน

References

เอกสารอ้างอิง
สัมภาษณ์ เปล้า บอระเพ็ด. (2561). สิ่งของประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพ. บ้านเลขที่ 82 หมู่ 9 ตำบลเมืองฝ้าย อำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์.
พระธรรมปฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). (2543). พจนานุกรมพุทธศาสนฉบับประมวลศัพท. พิมพครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระไพศาล วิสาโร. (2552) บทความ “มองชีวิตและสังคมผ่านวัฒนธรรมความตาย” ออนไลน์. แหล่งที่มา: https://www.visalo.org/article/D_MongShevit.htm./ สืบค้นเมื่อ 2552.
พระครูอรรถธรรมโสภิต (ตึด) อคฺควํโส. (2559). การศึกษาคติธรรมจากพิธีกรรมงานฌาปนกิจศพของชุมชนตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พุทธธรรมทีปนี 1. (2560 ). สิ่งที่ต้องพิจารณาบ่อยๆ. ออนไลน์. แหล่งที่มา: www.kalyanamitra.org/th/article_detail.php?i=15317
ประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์. (2561 ). ออนไลน์.แหล่งที่มา: https://silawit15005.wordpress.com.
ยุค ศรีอริย. (2557). บูรพาอิวัฒน์สู่การอภิวฒน์โลกอภิวัฒน์ไทย. กรุงเทพฯ: เคล็ดไทย.
สำนักข่าวอิศรา. (2559 ). ชำแหละพุทธพาณิชย์ (3) เปิดอัตราค่าใช้จ่ายงานศพ เฉลี่ย 6.5 หมื่น. ออนไลน์. แหล่งที่มา: www.isranews.org/isranews-scoop/52659-repoopppp.html.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-04