การส่งเสริมจิตสาธารณะให้นักเรียนเพื่อเป็นพลเมืองดีในอนาคต

ผู้แต่ง

  • รวีวรรณ วงค์เดชานันทร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การส่งเสริม, จิตสาธารณะ, นักเรียน

บทคัดย่อ

การส่งเสริมจิตสาธารณะให้นักเรียนเพื่อเป็นพลเมืองดีในอนาคตเป็นการส่งเสริมในเรื่องสำนึกในความเป็นพลเมืองและความรับผิดชอบของพลเมืองในนักเรียนเป็นภารกิจสำคัญที่สามารถนำไปสู่การพัฒนาสังคมที่ดีและมีประโยชน์การให้โอกาสในการบริการชุมชนการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในงานอาสาสมัครหรือบริการชุมชนสามารถช่วยให้นักเรียนพัฒนาความรับผิดชอบและความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและวิธีการที่สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกด้วยการเสริมสร้างความรับผิดชอบกระตุ้นให้นักเรียนรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองและผลกระทบที่มีต่อผู้อื่น สามารถทำได้ผ่านกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดทบทวนตนเองและการตั้งเป้าหมายเน้นความสำคัญของความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันนักเรียนควรได้รับการสอนให้เห็นคุณค่าของความหลากหลายและเคารพในวัฒนธรรม ภูมิหลัง และความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถทำผ่าโดยนกิจกรรมที่ส่งเสริมการรับรู้และความเข้าใจด้านวัฒนธรรมโดยรวมแล้วการส่งเสริมจิตสาธารณะเพื่อให้นักเรียนโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีดังนั้นการส่งเสริมจิตสาธารณให้นักนักเรียนต้องใช้วิธีการแบบองค์รวมที่รวมการศึกษา การมีส่วนร่วมของชุมชน การคิดเชิงวิพากษ์ การเอาใจใส่ และการมีส่วนร่วมของพลเมือง ด้วยการให้โอกาสและทักษะเหล่านี้แก่นักเรียน เราสามารถช่วยสร้างพลเมืองที่มีความรับผิดชอบ มีส่วนร่วม และมีความกระตือรือร้นมากขึ้นที่อุทิศตนเพื่อสาธารณประโยชน์

References

เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. แนวทางการสร้างจิตสาธารณะในสังคมไทย. กรุงเทพฯ: มูลนิธิการเรียนรู้และพัฒนาประชาคม, 2556.

พระไพศาล วิสาโล. วิถีสังคมไทยประชาสังคมและวัฒนธรรมชุมชน, กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโฒ, 2544.

พระนรินทร์ คำเรือง . จิตสาธารณะในพระพุทธศาสนาเถรวาท = Public mind in theravada Buddhism. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2555.

วรินทร บุญยิ่ง. การสังเคราะห์รูปแบบ กระบวนการ และเทคนิควิธีการในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ของประเทศเกาหลีใต้. กรุงเทพฯ: สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา, 2553.

นรรัชต์ ฝันเชียร, จิตสาธารณะพัฒนาเด็กไทย, ออนไลน์, [แหล่งข้อมูล]: https://www.trueplookpanya.com, [23 มนาคม 2566].

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-27