ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการสอนสังคมศึกษาของนิสิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์

ผู้แต่ง

  • เมฆไท ละม้ายวรรณ์

คำสำคัญ:

ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์การเรียน, ปัญหาอุปสรรค, แนวทางแก้ไขการเรียนการสอน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการสอนสังคมศึกษา  ๒)  เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขการเรียนการสอนรายวิชาการสอนสังคมศึกษาของนิสิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์  การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ประชากรกลุ่มเป้าหมายจำนวน ๑๓ รูป ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง  ใช้วิธีวิจัยโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนิสิต แบบสอบถามปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  ผลการวิจัยพบว่า

              ๑.  ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์การเรียน ได้แก่ ๑) วิธีการสอนของอาจารย์ ให้อาจารย์สอนเชิงบวก มีการวางแผนการสอนร่วมกับนิสิต มีการแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ สอนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางกาย อารมณ์  สังคม และ สติปัญญาและใช้หลักการสอนเชิงพุทธ คือ สุปฏิปันโน สุวิชาโนและสุสาสโน ๒) วิธีการเรียนของนิสิต โดยเฉพาะการเข้าชั้นเรียนทุกครั้งที่มีการสอน ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่เป็นกัลยาณมิตร

๒. ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขการเรียนการสอน พบว่า ๑) ปัญหาอุปสรรคด้านการเรียน คือ นิสิตไม่มีการเตรียมตัวมาเรียน ไม่มีความสนใจต่อการเรียน ขาดเรียนบ่อย ส่งงานไม่ตรงเวลา ขาดการเอาใจใส่ และ มีการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมน้อย ๒) แนวทางแก้ไขการเรียนการสอน คือ วิธีสอนควรผสมผสานหลายวิธี ให้สอนแบบบรรยาย แบบไม่เครียด สอนแบบสาธิต และให้นิสิตมีส่วนร่วมโดยการซักถาม โต้ตอบ กระตุ้นให้นิสิตได้คิด ต้องจี้นิสิตที่มีความรู้อ่อน เน้นการปฏิบัติในห้องเรียน การใช้เหตุผล ตรงประเด็น ควรมีการศึกษานอกสถานที่ นิสิตต้องศึกษาเนื้อหาก่อนเข้าเรียน ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จ เตรียมคำถามเพื่อสอบถามอาจารย์   เข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ และ ใช้หลักการเรียน ๔ ส. คือ สุ. การฟัง จิ. คิด ปุ.สอบถาม ลิ. การจดบันทึก

References

บรรณานุกรม
ฝ่ายวิชาการสูตรไพศาล. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ ๑ – ๒) พ.ศ. ๒๕๔๒-๒๕๔๕.
กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สูตรไพศาล, ๒๕๔๗.
แผนกคอมพิวเตอร์ โครงการชำระพระไตรปิฎกฯ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์.
พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๒๓. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-03