การศึกษาการปกครองกิจการคณะสงฆ์ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์

ผู้แต่ง

  • พระครูนิเทศก์ธรรมคุณ ฐานิสฺสโร

คำสำคัญ:

กิจการคณะสงฆ์, คณะสงฆ์อำเภอโนนดินแดง

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากำเนิดและพัฒนาการปกครองคณะสงฆ์ในพระพุทธศาสนา  การปกครองคณะสงฆ์อำเภอโนนดินแดง  จังหวัดบุรีรัมย์ และ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การปกครองคณะสงฆ์อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ผลการศึกษาพบว่า  การปกครองคณะสงฆ์ในสมัยพุทธกาลนั้นยังไม่เป็นรูปแบบในลักษณะที่เป็นองค์กรบริหารจัดตั้งตามลักษณะองค์กรบริหารทั่วๆไป เหมือนในปัจจุบันแต่เป็นการทำหน้าที่ของพระภิกษุทุกรูปที่อยู่ร่วมกันในอารามนั้น ๆ มีสิทธิเท่าเทียมกันในการช่วยเหลือทำหน้าที่ดูแลรักษา และดำเนินการให้ชีวิตความเป็นอยู่ จากการกระทำของภิกษุแต่ละรูป ให้เป็นไปตามหลักพระธรรมวินัย ให้ถูกต้องตามพุทธบัญญัติเรียกว่าเป็นการปกครองแบบธรรมวินัย   

หลักการและวิธีการการปกครองงานคณะสงฆ์อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ดำเนินการปกครองโดยยึดถือพระธรรมวินัยเป็นหลักในการปกครองและใช้ระเบียบการปกครองแบบกระจายอำนาจส่วนภูมิภาค ซึ่งประกอบด้วยพระสังฆาธิการช่วยดูแลและบริหารงาน คณะสงฆ์ประกอบด้วย เจ้าคณะภาค  เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ  เจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาส ซึ่งพระสังฆาธิการดังกล่าวมีอำนาจและหน้าที่ในการปกครองพระสงฆ์ตามอำนาจและหน้าที่ของตน

References

บรรณานุกรม

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระไตรปิฎกภาษาไทย. ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกพร้อมอรรถกถา แปล ชุด ๙๑ เล่ม. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหามกุฎราชวิทยาลัย, ๒๕๓๔.
กองแผนงาน กรมการศาสนา. คู่มือพระสังฆาธิการและพระวินยาธิการ. กรุงเทพมหานคร :กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๔๒.
เฉลิมพล โสมอินทร์. ประวัติศาสตร์พุทธศาสนาและการปกครองคณะสงฆ์ไทย.กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์สูตรไพศาล, ๒๕๔๖.
พระภาวนาวิริยคุณ. รัฐศาสตร์เชิงพุทธ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ดอกหญ้ากรุ๊ป, ๒๕๔๙

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-03