ศึกษาบทบาทการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระครูปัญญาวุฒิสุนทร (คุน ปญฺญาวุฑฺโฒ)

ผู้แต่ง

  • พระบาน ธมฺมเสรีสตฺถา

บทคัดย่อ

 

              การศึกษาวิจัยเรื่อง ศึกษาบทบาทการเผยแผ่พระพุทธศาสนาชีวิตและผลงานด้านศาสนศึกษาและการศึกษาสงเคราะห์และบทบาทการพัฒนาด้านสาธารณูปการ  และการสงเคราะห์ชุมชนในท้องถิ่นของ  ผู้วิจัยได้ศึกษาพระไตรปิฎก  อรรถกถา  เอกสารการวิจัย  และสัมภาษณ์พระสงฆ์และฆราวาสที่มีส่วนร่วมงานสงเคราะห์และการพัฒนาท้องถิ่นในเขตตำบลสวาย  นำข้อมูลมารวบรวมสรุปวิเคราะห์มูลและอธิบายเชิงพรรณนา  ผลจากการวิจัยพบว่า

              ผลงานของพระครูปัญญาวุฒิสุนทร (คุน ปญฺญาวุฑฺโฒ  เป็นพระนักพัฒนาได้ทุ่มเทกำลังกายกำลังใจเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของชาวบ้านในชนบทเหล่านั้นให้มีชีวิตที่ดีขึ้น  โดยช่วยเหลือสงเคราะห์และพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ ปลูกฝังคุณค่าจริยธรรมและศีลธรรมอันงดงาม  มีบทบาทในการพัฒนาสร้างสรรค์ให้ชุมชน  เช่น  (๑) การปกครอง  (๒)  การเผยแผ่  (๓)  การศึกษา  (๔)  การสงเคราะห์  (๕)  การสาธารณูปการ  (๖)  การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

              บทบาทด้านการศาสนศึกษาและการศึกษาสงเคราะห์ คือ จัดการศึกษาเพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลหรืออุดหนุนผู้ที่ด้อยโอกาส   จัดการบริหารการศึกษาตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ไทย  เปิดทำการสอนพระปริยัติธรรม แผนกนักธรรมชั้นตรี  โท  เอก  แผนกบาลี  และธรรมศึกษาเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ให้กับเยาวชน ตลอดถึง  ให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียน  ช่วยเหลือนักเรียนผู้ยากไร้ ขาดแคลนปัจจัยในการดำรงชีพ สงเคราะห์ประเภทอาคารสถานที่ สร้างศูนย์เด็กเล็ก ได้บริจาคอุปกรณ์การศึกษาให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลน

              บทบาทการพัฒนาด้านสาธารณูปการ  การสงเคราะห์ชุมชนในท้องถิ่น    การบูรณปฏิสังขรณ์และก่อสร้างวัด พัฒนาภายในวัดแสงบูรพา  และวัดในเขตตำบลสวายทุกวัดให้มีเสนาสนะไว้บำเพ็ญกุศลจัดการปกครองพระสงฆ์ให้เป็นระเบียบตามพระวินัย สร้างสาธารณูปการ เกื้อกูลชุมชน ให้มีสาธารณูประโภค  อุปโภค ชักชวนชุมชนในท้องถิ่นให้ช่วยกันอนุรักษ์และรู้จักคุณค่าทรัพยากร ป่าไม้  ปลูกป่าไม้ทดแทน และการอนุรักษ์น้ำ  ญาติโยมจึงศรัทธามอบความไว้วางใจให้เป็นผู้นำ 

References

บรรณานุกรม

พจนานุกรมภาษาไทย ฉบับทันสมัยและสมบูรณ์. ฝ่ายวิชาการภาษาไทย. พิมพ์ครั้งที่ ๑.
กรุงเทพมหานคร : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, ๒๕๕๓
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต).พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. พิมพ์ครั้งที่ ๑๒.
กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๔๖
พินิจ ลาภธนานนท์. “พระสงฆ์ในชนบทภาคอีสาน กับการพัฒนาตามหลักการพึ่งตนเอง”.
วิทยานิพนธ์สังคมวิทยามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย
๒๕๒๗.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-03