การสร้างความเปลี่ยนแปลงตามบทบาทภาวะผู้นำ

ผู้แต่ง

  • พระปลัดสุระ ญาณธโร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทายลัย วิทยาเขตสุรินทร์

คำสำคัญ:

การเปลี่ยนแปลง, ผู้นำ, บทบาท

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาลักษณะผู้นำ (2) เพื่อศึกษาบทบาทของผู้นำกับการเปลี่ยนแปลง และ (3) เพื่อศึกษาลักษณะผู้นำตามแนววิถีพุทธ โดยการศึกษาเชิงเอกสาร แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูล จากการศึกษาพบว่า ผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สังคม ต้องการควรมีคุณลักษณะ 10 ประการ คือ (1)  มีความรับผิดชอบ (2) มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จ (3)  มีความแข็งแรง (4)   มีความเพียรพยายาม  (5)  รู้จักเสี่ยง (6)  มีความคิดริเริ่ม  (7)  มีความเชื่อมั่นในตนเอง (8)  มีความสามารถที่จะจัดการกับความเครียด (9)  มีความสามารถที่จะมีอิทธิพล (Influence) ต่อคนอื่น และ (10)  มีความสามารถที่จะประสานพลังทั้งหลายเพื่อการทำงานให้สำเร็จ ส่วนภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership) จึงประกอบไปด้วย (1) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ (Idealized Influence) หรือการมีคุณลักษณะพิเศษ (Charisma) (2) การสร้างแรงบันดาลใจ (Inspirational Motivation) (3) การกระตุ้นทางปัญญา (Intellectual Stimulation) (4) การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล (Individualized Consideration) ส่วนผู้นำตามแนววิถีพุทธนั้น มีอยู่ 3 องค์ประกอบคือ (1) จักขุมา คือ มีปัญญามองการณ์ไกล (2) วิธูโร คือ จัดธุรการงานได้ดี และ (3) นิสสยสัมปันโน คือ พึ่งพาอาศัยได้

References

เอกสารอ้างอิง
พระธรรมปฎก (ป.อ.ปยุตโต). (2544). การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development). พิมพ์ครั้งที่8. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เรือนแก้ว.
วีรวุธ มาฆะศิรานนท์. (2541). การพัฒนาวิสัยทัศน์ผู้นำ. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.
สุเทพ พงศ์ศรีวัฒนะ. (2548). ภาวะผู้นำ: ทฤษฎีและปฏิบัติ : ศาสตร์และศิลป์สู่ความเป็นผู้นำที่สมบูรณ์. กรุงเทพฯ: วิรัตน์เอ็ด.
สมยศ นาวีการ. (2540). การบริหารและพฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: ผู้จัดการ.
อานันทะ ปันยารชุน. (2541). ธรรมาภิบาลในภาคธุรกิจ นานาทัศนะว่าด้วยการบริหารกิจการ บานเมืองและ สังคมที่ดี. นนทบุรี: สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน.
Kaiser, S. M, (2000). Mapping the Learning Organization: Exploring a Model of Organizational Learning. Louisiana State University: U.S.A.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-04