ปัญหาการรับบริการสุขภาพข้ามแดนของผู้ป่วยชาวกัมพูชา

ผู้แต่ง

  • บัญญัติ สาลี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  • ชัยวัฒน์ เสาทอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

คำสำคัญ:

การบริการสุขภาพข้ามแดน, ชาวกัมพูชา, การข้ามแดน, พนมดงรัก, สถานพยาบาล และ พื้นที่ชายแดน

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพปัญหาและปัจจัยที่เอื้อต่อการวิจัยทางด้านการดูแลสุขภาพข้ามแดนในพื้นที่ชายแดนติดกับเทือกเขาพนมดงรัก กลุ่มตัวอย่างในเก็บข้อมูล ได้แก่ คนป่วยชาวกัมพูชาที่ข้ามแดนมาใช้บริการทางด้านสุขภาพในสถานพยาบาลในจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 50 คน โดยใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ โดยใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านสภาพปัญหาการเข้ารับบริการสถานพยาบาลที่พบมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 50 2) ด้านความคิดเห็นและความพึงพอใจของผู้ป่วยกัมพูชา (1) ทางด้านความมั่นใจในการบริการของสถานพยาบาล พบว่า มีความมั่นใจสถานพยาบาลเอกชนคิดเป็นร้อยละ 92.11 ส่วนสถานพยาบาลรัฐ มีจำนวนร้อยละ 66.66  และ (2) ด้านอุปกรณ์เครื่องมือ โดยมีความพึงพอใจ คิดเป็นร้อยละ 100.00 ทั้งในสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน

References

เอกสารอ้างอิง

อมรา พงศพิชญ์. (2545). ความหลากหลายทางวัฒนธรรมกระบวนทัศน์และบทบาทประชาสังคม. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เดชา ตั้งสีฟ้า. (2551). อ่านคู่มือราชการ เขียน พื้นที่วัฒนธรรม : วาทกรรมวัฒนธรรมของรัฐไทยกับพื้นที่ในระหว่างไทย-มาเลเซีย. อ้างใน ชัยวัฒน์ สถาอานันท์. บรรณาธิการ. แผ่นดินจินตนาการ : รัฐและการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในภาคใต้. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มติชน.

เสถียร ฉันทะ (2555). โครงการ “สุขภาวะชนชายแดนและการปรับตัวระบบสุขภาพภาครัฐ:กรณีศึกษาคนชายแดน ไร้รัฐ/ไร้สัญชาติ( และคนข้ามแดนบริเวณพรมแดนทาง (แขวงบ่อแก้ว-ลาว จังหวัดเชียงราย-ภาคเหนือไทย. เชียงใหม่: คณะสังคมศาสตร์;มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. (2555). แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2555-2559. กรุงเทพมหานคร: สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข.

สัมภาษณ์ นายเชือน จันทร์. อายุ 45 ปี. อาชีพ ขับรถรับจ้าง. 15 มีนาคม 2561 .

สัมภาษณ์ นายเปรน เปรือย. อายุ 52 ปี. ที่อยู่ จังหวัดอุดรมีชัย อาชีพ เกษตรกรรม 16 มีนาคม 2561.

สัมภาษณ์ นายเลือก เอ็น. อายุ 43 ปี. ที่อยู่ จังหวัดอุดรมีชัย อาชีพ รับจ้าง. 19 มีนาคม 2561.

สัมภาษณ์ นายมุย เปรียล. อาชีพครูระดับมัธยมศึกษาอำเภอกระบาลสะเปียน จังหวัดอุดรมีชัย. 10 พฤศจิกายน 2561.

สุภชาติ เล็บนาค. สุรินทร์โมเดล “รพ.รัฐสู่เมดิคัลฮับ”. Hfocus.org เจาะลึกระบบสุขภาพ. ออนไลน์, แหล่งที่มา: https://web.rmutp.ac.th/woravith/?page_id=1840 [15 กรกฎาคม 2561].

เผยแพร่แล้ว

2022-06-25